Bạn có thể đã nghe nói về từ ” lỗi“Nhưng xe kéo nhỏ là gì? Xe kéo chở gì? Hay bạn đã từng trải qua cảm giác đi xe bò ở miền tây. Giống như ngồi trên thùng có bánh xe rồi người ta kéo đi. Hả?
Xe đầu kéo là gì?
Xe buggy được hiểu đơn giản là một phương tiện thông thường nhưng có gắn thêm bộ phận để chở hàng hóa hoặc người. Phần đính kèm được kéo hoặc “kéo” bởi động năng được tạo ra của phương tiện mà nó được gắn vào. Nếu là người miền bắc sẽ có người gọi là xe kéo. Nếu hiểu theo cách này thì xe container cũng có thể gọi là một kiểu “hihi” với xe hàng.
Xe đầu kéo vận chuyển những gì?
Như đã đề cập ở trên. Buggy là một phương tiện kéo dài được bố trí để vận chuyển người hoặc hàng hóa. Vì vậy, có thể nói xe kéo chở được mọi thứ, những người như em vẫn thường gặp:
- Ở các vùng nông thôn miền núi, họ thường gắn thêm xe bánh lốp vào xe máy để vận chuyển hàng hóa, hoa màu.
- Ở thành phố, nhất là những khu đông dân cư, thường có những người bán rau, bán thịt… khiến người ta phải đi xe máy cho tiện….
- Ở phương Tây, họ biến xe đạp thành xe ngựa để chở người dân và khách du lịch.
xe đầu kéo miền tây
Ở đây tôi chủ yếu nói đến loại xe ngựa ở phương tây – xe đạp chế tạo để chở du khách đi tham quan. Đây là một trải nghiệm hấp dẫn khi du lịch miền Tây. Cảm giác vừa thưởng ngoạn phong cảnh, vừa tận hưởng sự chậm rãi, điềm đạm của người dân địa phương thật tuyệt vời. Xe kéo di chuyển êm ái, không có tiếng động cơ. Thỉnh thoảng, tiếng anh ta đánh xe tìm đường nghe rất thú vị. Tiếng chuông xe đạp gợi cho ta cảm giác trở về tuổi thơ, cái thời đạp xe hàng dặm đường đến trường.
Nguồn gốc của buggy
Máy kéo là một loại phương tiện được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam từ giữa thế kỷ 20 cho đến ngày nay. Xe Lôi là một loại phương tiện tương tự xích lô nhưng người điều khiển ngồi phía trước và điều khiển xe kéo. Trên thực tế, đây vẫn là một loại xe tự chế nên cho đến nay người ta vẫn chưa xác định được chiếc xe ngựa đầu tiên ra đời vào năm nào và do ai.
Trong cuốn sách Đuổi theo xe kéo, tác giả Tony Wheeler viết rằng xe kéo xuất hiện ở Singapore vào những năm 1920. Chỉ riêng ở thủ đô Dhaka của Bangladesh, xe kéo phát triển mạnh vào đầu những năm 1940 và ngày nay có hơn 400.000 chiếc đang hoạt động ở nước này. thành phố đông đúc này.
Sự xuất hiện của xe thồ ở giai đoạn đầu được coi là mô hình phương tiện văn minh nhất thay thế xe kéo “người ngựa”. Chiếc xe này có thể chở tối đa hai người hoặc hàng hóa lớn. Ở Việt Nam, xe lôi gắn liền với quá trình Pháp thuộc. Xe đạp phổ biến ở các tỉnh phía nam với số lượng thậm chí còn nhiều hơn vào giữa những năm 1940.
Cấu trúc của buggy
Buggy được thiết kế dựa trên khái niệm xích lô cải tiến. Vì không phải là xe sản xuất công nghiệp nên hình dáng, mẫu mã của mỗi loại xe đều khác nhau. Ở nhiều tỉnh, xe lôi có hình dáng khá đa dạng. Có hộp nhỏ, có hộp lớn, có hộp cao và có hộp ngắn. Những chiếc xe đạp có cốp thấp, cốp hẹp chở được khoảng 2 người. Tuy nhiên, thùng xe được làm bằng một tấm ván dày đặt phía đối diện để thuận tiện cho việc chở hàng hóa cho chị em bán rau củ quả tại vườn hoặc chở thêm người. Có thùng không có mui kéo bạt che mưa, có thùng lại có bạt che lưng cho người ngồi sau, người ngồi trước phải chịu mưa nắng.
Chành xe chở khách đi các tỉnh miền Tây
Xe máy ở Sóc Trăng và Cần Thơ có thân hình giống nhau. Chiếc xế hộp giống chiếc xích lô, có mui vải uốn cong để che mưa nắng chở khách, được mệnh danh là “xe vua” chở hai người. Ở vùng biên giới Tri Tôn, Tịnh Biên của tỉnh An Giang, những chiếc xe đầu kéo thùng dài mui bằng chở bảy, tám người hoặc buôn bán hàng hóa diễn ra phổ biến. Xe lôi có mặt ở hầu hết các tỉnh Nam bộ, riêng vùng sông rạch Cà Mau thì không có xe kéo, bởi phương tiện vận chuyển chủ yếu vẫn là ghe, xuồng.
Có thể trong mỗi gia đình ngày càng có nhiều xe máy nên việc sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại cũng giảm đi. Hơn nữa, các phương tiện văn minh hơn như taxi cũng phổ biến, xe ngựa thu hẹp chỉ còn là hình ảnh thân thương trong ký ức.
Chuyện rằng cốp xe có trở nên rộng hơn chỉ để chở thêm người trên xe máy. Từ những năm 50 của thế kỷ 20, những chiếc xe máy của Đức, động cơ mạnh như Goebel, Puch, được người dân gắn vào thùng xe buggy và thậm chí cả xe đạp ba bánh đạp trên ba động cơ để vận chuyển hàng hóa nhanh hơn. Sau này có thêm mô tô, xe gắn máy các loại của hãng xe Honda Nhật Bản.
Xe lôi ở các tỉnh miền Tây Nam bộ có thùng bầu giống xe xích lô, có mui vải uốn cong che mưa nắng để chở khách, được gọi là “xe vua” chở được hai người. Rơ moóc thùng dài mái bằng chứa bảy hoặc tám người hoặc hàng hóa.
Dòng xe lôi ở Việt Nam
Có thể điểm qua một số nhà xe phổ biến ở Việt Nam hiện nay như:
Phương Tây Buggy:
Có cấu tạo giống như một chiếc xe đạp gắn với hành lý 2 bánh đơn giản nhưng rất hữu ích, xe có thể chở cùng lúc người và đồ lớn.
Xe kéo cho trẻ em:
Xe đẩy trẻ em nhỏ gọn, bền, đẹp, chắc chắn và an toàn. Với kết cấu khung được gia công chắc chắn, nhiều thanh đỡ; Đèn LED 7 màu được trang trí hai bên và đầu xe.
Xe kéo ba bánh:
Với kết cấu gần giống xe ba bánh nội địa, gồm đầu (xe máy) và càng, tải trọng từ 300 – 450 kg, nhìn chung công cụ này được coi là biến thể của xe đạp nằm trong danh sách cấm.
Trải nghiệm đi xe ngựa miền tây
Xe kéo chở khách từng có khắp miền Tây nhưng nay chỉ còn ở thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Phần đầu xe là một chiếc đạp nằm ngang như xe Thống Nhất nam, được đóng thêm phần chở người phía sau là hai bánh, cao. Một chiếc buggy có thể chở tối đa 4 hành khách. Để giảm trọng lượng cũng như độ an toàn, hầu hết các loại xe đạp tập nằm hiện nay đều được tăng xích để thay đổi số vòng quay cũng như mô-men xoắn khi đạp.
Với giá khoảng 100.000 đồng cho một chuyến dành cho hai người với thời gian khoảng 45 phút, xe lôi sẽ chở khách quanh Châu Đốc. Xe sẽ đưa du khách đến các điểm quan trọng của thị xã Châu Đốc:
- Chùa thờ Ông. Thoại Ngọc Hầu – người chỉ đạo đào kênh Vĩnh Tế từ đầu nguồn sông Hậu đến tận Hà Tiên, song song với biên giới Việt Nam – CPC.
- Tượng đài cá ba sa ở công viên 30-4 đánh dấu một sản phẩm giúp đổi đời nhiều người ở An Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung.
- Cây bồ đề bắt nguồn từ cây bồ đề do Đức Phật thiền định và thành đạo được trồng ở trung tâm thành phố từ năm 1952.
- những điểm ăn vặt nổi tiếng của thị xã vùng biên Tây Nam Tổ quốc.
Về với miền Tây Nam Bộ vào những tháng cận Tết, thỉnh thoảng chúng ta sẽ bắt gặp những đám cưới với dàn phù dâu trông rất “ngầu”, mang đậm hồn cốt của người dân xứ này. Nếu đi miền Tây, đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm đi xe lôi.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Xe Lôi – phương tiện di chuyển lý thú ở miền Tây . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !