“Chợ tình” là dự án tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin nhằm duy trì nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân tại các khu vực bị cô lập, tắc nghẽn trong thành phố. Hình thức tình nguyện mới này giúp người dân vùng cách ly đặt mua nhu yếu phẩm với giá 0 đồng; cũng như giúp các cá nhân, gia đình doanh nghiệp đăng ký tham gia tình nguyện một cách dễ dàng. Cakhia TV cũng là một trong 4 đơn vị tổ chức dự án này, bao gồm: Cakhia TV, FUNiX và Sở Công Thương, Thành đoàn TP.HCM.
Lý do “Chợ cóc” lên mạng
Các dự án cộng đồng ngày càng được quan tâm và đẩy mạnh. Nhưng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; Sự ủng hộ của người dân, nhất là những người dân ở khu vực bị phong tỏa, bị cô lập ít nhiều bị ảnh hưởng. Ngoài ra, hoạt động phân phối nông sản, hàng hóa bị ảnh hưởng bởi tình trạng giãn cách xã hội nên bị đình trệ. Kế hoạch giúp đỡ người dân được đề ra và thực hiện liên tục và từ đó “Chợ cóc” online với tên gọi “Chợ tình” bắt nguồn.

Sự ra đời của dự án “Chợ tình” chính thức bắt đầu khi chị Nguyễn Thị Thanh Thục của FUNiX (FPT), một người con sống tại vùng dịch Bắc Giang chia sẻ những vất vả: “Hiện tại các vùng bị ảnh hưởng do phong tỏa ở Bắc Giang. người lao động và bà con gặp rất nhiều khó khăn để duy trì cuộc sống do mất thu nhập, thiếu thị trường và không tiếp cận được thị trường, nông sản, thực phẩm sản xuất ở những vùng này cũng khó tiêu thụ, hàng viện trợ cũng gặp khó khăn trong khâu phân phối. có thể mất hàng tháng.”
Ngay sau đó, Sở Công Thương, Thành đoàn TP.HCM và đơn vị hỗ trợ kỹ thuật Cakhia TV và FUNiX (thuộc FPT) đã nhận thấy tình hình và khẩn trương triển khai dự án “Chợ tình”. hỗ trợ kịp thời cho người dân.
Câu chuyện tình nguyện online chính thức bắt đầu
Hàng rao bán ở “chợ cóc” trực tuyến này chủ yếu từ 2 nguồn: Thứ nhất, hàng được các tình nguyện viên mua sẵn để ship cho người dân. Thứ hai, nông sản và thực phẩm của người dân địa phương. Hàng cứu trợ sẽ được rao “bán” với giá niêm yết 0 đồng. Hàng hóa người dân bán sẽ tự “niêm yết” theo nguyên tắc giá tối thiểu.
Như vậy, bất kỳ ai ở địa phương có nhu cầu quyên góp hàng cứu trợ hoặc muốn chia sẻ nhu yếu phẩm với người dân với giá tốt đều có thể đăng ký tham gia trực tuyến tại trang thương mại điện tử www.chonghiatinh.vn. Điều này không chỉ giúp đỡ người dân khó khăn mà các tình nguyện viên còn có thể chuyển hàng đến người dân một cách nhanh chóng, dễ dàng và hạn chế việc di chuyển trong mùa dịch.
_1182910187_20210722.jpg)
Với Chợ tình mỗi gia đình có thể tạo tài khoản để đăng nhập và mua tối đa 25 đơn vị sản phẩm/ngày. Sản phẩm đã mua sẽ được giao đến tận nhà vào lúc 17:00 hàng ngày; giúp mọi người có đủ nhu cầu cho ngày mai. Gói hỗ trợ cho người dân khá lớn, với đơn hàng mua sắm miễn phí lên đến 700.000đ/ngày cho 1 gia đình.
Hai tuần thí điểm vừa kết thúc, đúng thời điểm thành phố ban hành lệnh phong tỏa. “Chợ tình” bắt buộc phải có ở 22 địa điểm trên toàn TP.
Khó khăn đến với tình nguyện viên
Vấn đề tình nguyện nghe có vẻ dễ nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Thời gian đầu triển khai dự án, nhiều vấn đề nảy sinh như: cách tiếp cận người dân đến khu vực phong tỏa, quy trình vận hành và giao, phát, nhận hàng tình nguyện; Không phải nhân viên nào cũng sử dụng được smartphone… Rất may là các “thuyền trưởng” trong “chuyến tàu” tình nguyện này đã đưa ra được những giải pháp phù hợp.
Để liên lạc với người dân trong vùng phong tỏa, giúp họ biết đến “Chợ tình” và chủ động đặt mua những thứ cần thiết, các cơ quan ban ngành địa phương đã cùng với Cakhia TV & FUNiX thông tin trên báo chí, mạng xã hội, thậm chí là phát tờ rơi.

Về quy trình thao tác đảm bảo nhanh chóng, kịp thời nhất. Ngay sau khi xác nhận đơn hàng, đội thiện nguyện sẽ đóng gói hàng hóa và chuyển đến từng gia đình.
Nếu không sử dụng được điện thoại thông minh, bạn chỉ cần gõ những món đồ muốn mua, đội tình nguyện sẽ giúp bạn đặt hàng trên hệ thống giúp mọi người.
Bài toán khó hơn, làm sao để người mua chỉ “chốt đơn” đúng nhu cầu và tránh “mua” nhiều hơn thực tế? Để “không để ai bị bỏ lại phía sau”, khâu tuyên truyền, vận động được đặc biệt chú trọng trong thời điểm này.
Xóa tan mỏi mệt trước tình thương của người thân
Ngay cả những “lãnh đạo” của tổ chức dự án, trong số những tình nguyện viên đã chung tay cũng làm việc chăm chỉ. Chưa kể trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, việc chủ động đến các khu cách ly để phát hàng cho người dân cũng khó khăn, nguy hiểm. Nhưng tất cả đều tan biến khi nhìn thấy những ánh mắt háo hức và những lời cảm ơn không ngớt của bà con khi nhận quà.
Bệnh đa xơ cứng. Anh Nguyễn Hoài An, ngụ Huỳnh Tấn Phát, Nhà Bè, TP.HCM, cho biết: “Ở trong khu cách ly, nhận được những món quà này mới biết mình vui như thế nào. Giờ thực hiện theo chỉ đạo của nhà nước, tôi chấp hành”. , nhưng mua thực phẩm mỗi ngày khó hơn. Cảm ơn bạn rất nhiều vì những món quà Chợ Từ Thiện kịp thời.”

Hay chị Minh Nguyệt đứng chốt chặn nhận quà nhưng cũng không quên gửi lời cảm ơn đến các tình nguyện viên. Chị Nguyệt chia sẻ: “Không chỉ những người khó khăn mới cần được hỗ trợ mà những người nằm trong khu cách ly như chúng tôi cũng vậy. Những món quà này giúp gia đình tôi đỡ lo miếng ăn trong ít nhất 1 tuần cách ly. Tôi rất biết ơn các bạn đã vất vả và không ngại mạo hiểm vào khu cách ly để gửi những thứ cần thiết cho mọi người”.

Đại diện ban quản lý dự án Chợ tình cho biết, lũy kế từ giai đoạn triển khai thí điểm đến nay, dự án đã tiếp nhận và xử lý tổng số đơn hàng trong năm 2012 của 1899 hộ dân sống trong khu cách ly. phong tỏa trong thành phố (ước tính mức phục vụ là 7.589 dân). Trong đó, có 20 mặt hàng, 29.754 đơn vị sản phẩm, tổng giá trị hàng hóa ước tính là 559.337.300 đồng (Giá trị đơn hàng 01 đơn hàng bình quân là 278.000 đồng). Những con số này dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Công nghệ định hướng cộng đồng gia tăng giá trị ngay bây giờ
Được biết, dự án này chỉ có 1 tuần để chuẩn bị, sau đó sẽ bắt đầu triển khai thí điểm tại 2 địa điểm ở TP.HCM. Hồ Chí Minh là huyện Hóc Môn và Bình Tân. Ngay sau khi triển khai, nhiều vấn đề kỹ thuật và vận hành đã xuất hiện nhưng Cakhia TV – Thành viên Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) đã ngay lập tức hỗ trợ dự án. Từ cung cấp giải pháp công nghệ, hỗ trợ vận hành và triển khai, đào tạo tình nguyện viên thành thạo web, đến in ấn, truyền thông, quản lý hàng hóa và xử lý đơn hàng…
Đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Cakhia TV, CEO Mr. Phạm Nguyên Vũ cho biết: “Ngay khi biết thông tin về dự án này, Cakhia TV đã không ngần ngại cùng Sở Công Thương, Thành đoàn TP.HCM hợp tác với FUNiX, FPT quyết định hỗ trợ người dân. Dù thời gian khá gấp rút nhưng Cakhia TV chúng tôi cũng đã hoàn thành tốt phần việc của mình. Đứng ở vị trí con người, chúng tôi phát triển website với giao diện thân thiện và mượt mà nhất; nên việc truy cập, đăng ký và đặt hàng rất nhanh chóng và thuận tiện. Trong thời gian tới, Cakhia TV sẽ tiếp tục hỗ trợ triển khai mô hình này tại tất cả các quận, huyện của thành phố, kể cả các tỉnh lân cận. Đồng thời, chúng tôi tại Cakhia TV cũng sẽ tăng cường các hoạt động thiện nguyện khác, chúng tôi sẽ phát triển nền tảng công nghệ hướng tới cộng đồng.”
Điểm mạnh của dự án Chợ tình là hỗ trợ phân phát hàng cứu trợ đến người dân, đáp ứng nhu cầu của mọi gia đình. Đặc biệt, các nhà cung cấp và tiểu thương hoặc người dân có thể đăng ký “tình nguyện” với TMĐT (tức là tình nguyện thông qua kênh TMĐT www.chonghiatinh.vn). Mọi dữ liệu, hoạt động của dự án đều được minh bạch, chính xác trên hệ thống và chịu sự giám sát của Sở Công Thương, Thành Đoàn TP.HCM.
Đội Cakhia TV
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Cakhia TV Đồng Hành Cùng Dự Án Thiện Nguyện Online “Chợ Nghĩa Tình” | Tin Tức . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !