Hôm trước đọc được một bài review khá hay về việc sống và làm việc trên du thuyền của một facebooker tên TU nên share lên đây cho mọi người cùng đọc. Bài viết về cuộc sống trên du thuyền này muốn cho các bạn biết rằng đằng sau vẻ hào nhoáng và hào nhoáng của du thuyền, có những con người đang ngày đêm âm thầm làm việc để mang đến dịch vụ xa xỉ đó cho du khách.
Không biết đã có ai đánh giá Working on a International Cruise chưa? Vì vậy, tôi dám chia sẻ một số điều về công việc tôi đã làm và dành thời gian với mọi người.
May mắn đến với du thuyền
Mọi thứ đến với tôi thật tình cờ. Những tháng ngày tuổi trẻ còn loay hoay chưa biết mục đích sống của mình là gì? Khi còn đi học, tôi thấy thông tin tuyển dụng nhiều vị trí làm việc trên du thuyền trên bảng tin của trường (tôi học Quản trị nhà hàng khách sạn). Tôi nghĩ chắc chắn mình không đủ điều kiện vì hồi đó tiếng Anh quá cổ hủ. Sau khi học xong, anh đi làm đủ thứ nghề để kiếm sống. Tôi tình cờ thấy lại tin tuyển dụng. Sau một thời gian làm việc, giao tiếp đủ thứ ngoại ngữ nên tiếng Anh của tôi cũng khá hơn một chút. Vì vậy, tôi quyết định áp dụng.
Tôi chọn vị trí phục vụ, vì quá trình học hỏi và nó khiến tôi gắn bó hơn với F&B. Trải qua ba vòng phỏng vấn từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Cuối cùng tôi đã nhận được kết quả. Sau đó tôi phải thi lấy chứng chỉ SOLAS (An toàn sinh mạng trên biển), tôi học hai tuần ở Trường Cao Đẳng Hàng Hải Quận 2. Thực ra chứng chỉ cũng cần thiết, có trong giáo trình SOLAS. Nhưng ví dụ, có một vấn đề ở giữa biển, không ai bơi, bởi vì càng vùng vẫy, nhiệt độ cơ thể càng giảm nhanh.
Sau đó đi khám sức khỏe tổng quát cho thuyền viên tại bệnh viện do Đại lý (công ty đại diện) tại Việt Nam cung cấp. Thực ra cũng tùy quy định và yêu cầu của công ty quản lý tàu, có công ty cần sang Bangkok khám tổng quát, có công ty bắt buộc phải vào bệnh viện FV. Công ty mình chủ yếu đi thị trường Châu Á, mình chỉ khám ở 1 bệnh viện Quận nào đó thôi. Tôi nộp lệ phí thi nhưng giữ lại biên lai. Sau này lên tàu hoàn tất hợp đồng và khi thanh lý hợp đồng với Đại lý, tôi có thể mang hóa đơn khám bệnh để nhận lại chi phí khám. Trên tàu mình đi tiêm phòng thủy đậu và sốt vàng da (vắc xin này còn tùy theo thị trường tàu và quốc tịch của mình).
Sau đó sẽ đi làm hộ chiếu thuyền viên, sổ thuyền viên. Theo những gì tôi có thể nhớ, tôi vừa đi Seaman PP một mình tại Cục Hàng hải TP.HCM ở Pasteur. Còn cuốn Seaman Book thì bên đại lý sẽ làm giúp em.
Boong thuyền / Boong chạy.
Trên tàu, sàn sẽ được gọi là Boong thay vì cấp/tầng như tòa nhà. Ở đây tôi có thể chạy trong thời gian giới hạn. Trang phục thể thao không sexy/lộ liễu lắm.
Còn về tổng chi phí thì con số mình nhớ không chính xác. Nhưng khoảng 8 triệu. Trên chuyến tàu của tôi, vị trí phục vụ thấp nhất là Người phục vụ/Người phục vụ II, sau đó là Người phục vụ/Người phục vụ I và Người phục vụ. Tùy vào khả năng, tinh thần làm việc mà người quản lý trực tiếp sẽ đánh giá và tính đến khi kết thúc hợp đồng. Nếu bạn thăng hạng, mức lương của bạn cũng sẽ tăng lên một chút. Nhưng cấp bậc và quy định trả lương của mỗi hãng tàu cũng khác nhau.
Mức lương cho vị trí nhân viên phục vụ cấp dưới trong công ty của tôi, trong hợp đồng đầu tiên tôi ký là $658 (cuối năm 2017). Khi có thông báo giờ lên máy bay (check-in) từ Đại lý, Quý khách cũng sẽ biết ngày đến Đại lý để ký hợp đồng cũng như đặt vé máy bay (Vé máy bay và vé tàu sẽ do công ty thanh toán). cũng giống như quy định này).tùy thuộc vào công ty vận chuyển).
Cuộc sống làm việc trên du thuyền
Bằng tàu hỏa, hầu hết thời gian là 12 giờ. Không có ngày nghỉ, chỉ nghỉ khi có lệnh của bác sĩ trên tàu khi ốm đau, bệnh tật (những ngày đó vẫn được thanh toán)… Bác sĩ sẽ cử bạn đi viện ngoài, mọi chi phí sẽ được thanh toán được công ty đóng bảo hiểm (Nha khoa hên xui). Phòng khám trên tàu cũng sẽ có thời gian, có bác sĩ và y tá. Nhưng tin tôi đi, lần đầu chưa quen, tôi thấy thời gian trôi vùn vụt, đến khi quen rồi lại đến nơi, thời gian cứ thế bay vèo vèo. Vất vả mong ngày về.
Trên tàu, bạn có thể ăn tối đa 6 bữa một ngày: bữa sáng, bữa trà sáng, bữa trưa, bữa trà chiều, bữa tối, bữa ăn khuya, tất cả đều có giới hạn thời gian cố định trong nhà ăn (Crew Mess). Cố gắng ăn càng nhiều càng tốt. Ăn hoài không thấy thích thì cũng chán! Nên cũng mang theo ít mì gói, nước tương, nước mắm, tương ớt để làm gia vị cho cả nhà nhé! Tùy theo thiết kế của từng tàu, tàu mình được nhân viên cho 1 hồ bơi, phải nói là khen chứ không phải là hồ bơi cho chó tắm. Có phòng tập gym, có quầy bar cho nhân viên (Crew Bar), muốn ăn uống thì ngoài giờ, có giới hạn nồng độ cồn. Giặt ủi (Đoàn giặt): giặt đồng phục và vật dụng cá nhân. Ga, khăn tắm, vỏ gối, mền (mền) tàu mình tuần có 2 ngày xuống đổi cho sạch. Gửi đi rửa, nhặt (tôi cũng có thể nhờ ai đó). Mọi thứ nói chung đều có khung thời gian hoạt động, chỉ cần tuân theo nó.
Nhà vệ sinh trong cabin là vậy, tàu này cũ nên thiết kế hơi nhỏ và sương mù.
Tàu của chúng tôi cũng phân phát xà phòng Lifebouy cho nhân viên. Một phần của tháng, nhưng không sử dụng tất cả. Nói như vậy chắc tại mình sợ làm rơi bánh xà phòng nên ít dùng. Phụ nữ được phép thêm vớ.
Trên tàu mỗi nhân viên sẽ có một thẻ thuyền viên. Thẻ thần thánh, có thể dùng để mua wifi (hơi buồn vì giá hơi mắc. Mình ship ít nơi nên mua sim mỗi lần ra ngân hàng xài sẽ sướng hơn rẻ), dùng để mua đồ uống và đồ ăn Ăn ở crew bar hay miễn thuế trên tàu, có những ngày ăn ở nhà hàng (đặt trước) bạn cũng sẽ dùng thẻ nhân viên để thanh toán. Nó giống như một chiếc thẻ ghi nợ có hạn mức, tự động trừ lương của bạn hàng tháng. Và nó cũng là thẻ lên xuống tàu (kiểm tra người lên xuống tàu).
Lúc nào tàu cập bến phụ thuộc vào giờ hoạt động/số lượng khách/ngày. Nhưng tôi sẽ biết nếu tôi có thể ra ngoài chơi. Tất nhiên ở lối ra dành cho nhân viên sẽ có bảng thông báo giờ tàu về gần nhất. Và hãy luôn nhớ rằng đoàn tàu sẽ không đợi bạn.
Cabin này dành cho 3 người. Có 3 ngăn kéo, TV, 3 tủ, kệ và tủ lạnh mini.
Trông nhỏ vậy thôi nhưng hai người có thể ngủ trên một chiếc giường. Bởi vì chúng được đặt chồng lên nhau, chúng không chiếm nhiều không gian. Bây giờ là lúc để lật chăn, ga và rèm cửa. Nhưng khi bạn trở lại giường và vén màn, hãy có không gian cho riêng mình, tập cơ tay hoặc nói chuyện với những vùng kín của bạn, đừng giữ bí mật với ai đó hoặc làm bất cứ điều gì bạn muốn.
Nó còn phụ thuộc vào việc bạn đi chơi, mua sắm, ăn uống trên tàu bao nhiêu, chiều lòng người khác và có bao nhiêu tiền boa (tuỳ thị trường tàu). Nhưng phải chi bao nhiêu? Nhưng cá nhân tôi thấy ở Việt Nam tốt hơn nhiều vì không phải trả tiền nhà, tiền ăn, điện nước và giặt ủi. Mỗi ngày, tôi chỉ đi làm và tìm thứ gì đó để giải trí trong ngày.
An toàn chèo thuyền là trên hết
An toàn là trên hết – an toàn trên tàu luôn là ưu tiên hàng đầu. Ngày đầu lên tàu (nếu là lần đầu đi tàu) mình sẽ được dẫn xuống phòng nhân sự (Personnel) để lấy form và điền một số giấy tờ, mình sẽ vào phòng bảo vệ để lấy. thẻ an ninh (biết điểm hẹn).khi có sự cố và nhiệm vụ của mình khi có sự cố). Tất nhiên, mỗi hãng tàu cũng sẽ có những mã riêng để thông báo cho nhân viên (chẳng hạn như Mr. Bluebird về ga, vị trí… – Có người cần đội cứu hộ về vị trí…). Thực hành an toàn này được lặp lại thường xuyên và cũng có nhiều bài học bổ sung về an toàn chèo thuyền. Sau đó đến gặp trưởng phòng, bàn giao cho người quản lý trực tiếp. Sau đó họ cũng sẽ được giới thiệu sơ qua về nơi sẽ làm việc (có thể thay đổi, luân chuyển tùy theo tình hình nhân sự của tàu).
Ngôn ngữ giao tiếp trên du thuyền
Ngôn ngữ giao tiếp chính trên tàu là tiếng Anh. Nhưng lượng khách nói tiếng Hoa cũng khá đông. Vì vậy, biết một chút tiếng Trung không bao giờ là một bất lợi. Và mỗi khi tôi gặp một người Việt Nam khác trên tàu, tiếng mẹ đẻ của tôi không thể dừng lại. Nhưng nhờ vậy mà khả năng phản xạ, tiếng Anh cũng có cơ hội phát triển hơn. Được sống trong môi trường làm việc quốc tế với nhiều quốc tịch như: Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Sri Lanka, Thái Lan và nhiều quốc tịch khác. Tôi phải tập luyện để phù hợp. Một cabin ở được 3, 4 người đủ các quốc tịch (có khi cabin 4 người nhưng chứa đến 8 người. Các giường tầng luân phiên nhau rung cho vui), nhưng có một thời gian, ngay cả quốc tịch cũng tìm cách xin vào. chỉ di chuyển theo. Tùy theo kích thước/thiết kế tàu mà diện tích cũng khác nhau (các vị trí cao là cabin đơn). Cabin có nhà vệ sinh và phòng tắm chung. Khi tắm đóng rèm để nước không bắn ra ngoài (có nước nóng/lạnh). Vì sợ trùng giờ làm việc, tranh giành nhà vệ sinh đơn giản là quá nhiều. Làm việc trên tàu cũng có khả năng đi đó, đi đây. Có khi hôm nay ăn trưa ở một nơi, ngày mai ăn sáng ở một nơi khác. Vậy là vui rồi.
Hợp đồng ký 8 tháng. Sau khi hết hợp đồng có thể là 1,5 tháng hoặc 2 tháng gì cũng được. Trong thời gian 8 tháng đó, nếu bạn thấy mình không phù hợp hoặc có việc quan trọng ở nhà thì có thể xin phép ngay hoặc xin giấy phép lao động đột xuất và định về (giấy phép khẩn cấp), sau đó làm hồ sơ và chờ đợi. . để được chấp thuận.Chỉ cần mua vé máy bay. Trong thực tế, tốt hơn là cố gắng hoàn thành nó hoàn toàn.
P/s: Mình về Việt Nam được hơn 1 năm rưỡi rồi. Du lịch trên biển đang trong một cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới, không biết khi nào nó sẽ trở lại. Tôi chỉ mong đại dịch này sẽ sớm qua đi.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết REVIEW cuộc sống và làm việc trên du thuyền quốc tế . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !