Ngô Minh Chiêu là đệ tử đầu tiên của Đức Cao Đài. Ông là người đứng đầu một nhánh của đạo Cao Đài, Tam Truyền Nội Giáo, chuyên tu độc thân (còn gọi là Chiêu Minh). Các nhà thờ nhánh của Phổ, nhiều nước cũng thờ phụng tại Thiên Bàn.
Bài viết này nhằm mục đích miêu tả một số đặc điểm con người và tính cách của Mr. Ngô Văn Chiêu lúc còn sống, kể cả lúc chưa biết Đạo. Theo giáo lý Cao Đài, đây là một phần nhân tính của ông, ý chỉ ông Ngô cũng sinh ra và lớn lên như một con người bình thường và cuối cùng trở thành một nhân vật phi thường.
Là con người
Ông Ngô Văn Chiêu sinh ngày mồng 7 tháng giêng năm Canh Dần (08–02–1878) tại Chợ Lớn. Cuộc sống của anh khi còn nhỏ khá khó khăn. Cha mẹ nghèo, cuộc sống không ổn định nên ông sinh ngày 28-2-1878 tại làng Điều Hòa, tổng Thuận Trị, Mỹ Tho. Năm lên 6 tuổi, cha mẹ đi làm ăn xa, ông phải nhờ người dì là Ngô Thị Đầy bảo bọc nuôi nấng.
Năm 12 tuổi, Mr. Ngô đã có một quyết định chín chắn, đặc biệt dũng cảm đến gặp Mr. Tổng đốc Lê Công Xứng (1853 – 1920) (có mối quan hệ nhất định với gia đình) để được tư vấn và hướng dẫn. vào học trường nội trú Collège de Mỹ Tho (nay là trường THPT Nguyễn Đình Chiểu). Vài năm sau, ông vào Sài Gòn học Trường Chasseloup Laubat (nay là Lê Quý Đôn) và tốt nghiệp Thành Chung năm 21 tuổi. Ngày 23 tháng 3 năm 1899, ông Ngô được bổ làm việc ở Sở Tân Đạo, Sài Gòn.
Ngay khi được làm thuê và nhận tháng lương đầu tiên, ông Ngô viết ngay thư ra Hà Nội mời bố mẹ vào Sài Gòn để tiện chăm sóc mà không phải vất vả. Anh thuê một căn nhà gần nơi làm việc để có thể về nhà chăm sóc bố mẹ. Hiếu thảo là bổn phận của con cái, nhưng luôn xa cách mặt mũi, từ nhỏ đã không sống gần cha mẹ, phần lớn đều sống độc thân, tự lập.
Ông Ngô Minh Chiêu cũng đã có gia đình
Cũng như bao người khác lúc bấy giờ, sau khi thành đạt (Đào Thành Chung), anh đã nghĩ đến chuyện lập gia đình. Ông Đốc Phủ Sùng tỏ ý muốn gả con gái cho bà. Nhưng xét tính tình hai bên gia đình và bản tính hiền hòa, ông Ngô không dám nhận lời đề nghị đó. Lúc đó, có lẽ cũng khá khó từ chối, bởi anh đã nhận được một ân huệ lớn từ Mr. Đốc Phủ Song.
[ Theo lời bà Trương Phụng Hảo (nữ nghệ sĩ nhân dân Phùng Há) do bà có một thời làm vợ ông Lê Công Phước (Phước George, Bạch Công Tử), bà cho biết ông Đốc phủ Xũng có 2 người con gái tên Lê Thị Quyên (Madeleine, con một) và Marie (con nuôi); Phước George là con ông với bà vợ sau.
Về việc này, nói theo người đạo chúng ta, khi quyết định như vậy Ngài Ngô đã tự tránh được việc phải gánh một phần nghiệp quả của ông Đốc phủ Xũng (mà theo lời bà Phùng Há, gia sản của ông Đốc phủ khởi đầu do bất chánh mà có).
Rồi Ngài Ngô lập gia đình với bà Bùi Thị Thân (buôn bán tại chợ Mỹ Tho).
Về phía ông Đốc phủ Xũng chắc rằng đã nhìn thấy được bản chất tốt đẹp của chàng thanh niên họ Ngô nên muốn chọn làm con rể trong nhà. Tiếc cho ông là đã không tìm được chàng rể quý.
>>> Xem thêm : Lễ vía đức Chí Tôn đạo Cao Đài
Đối với thân hữu, bạn bè, Ngài đã đối xử trọn tình hòa ái. Điều này được thể hiện qua tình cảm của những người bạn dành cho Ngài. Năm 1920, khi chuyển công vụ từ Tân An đi HàTiên, nhiều người nuối tiếc bịn rịn làm thơ tiễn biệt, xin trích một đoạn bài chúc của hai ông Trần Phong Sắc và Cao Văn Lỏi, như sau:
“Nay Trưởng Tòa đãi tiệc,
Đưa quan Huyện lên đường.
Nhóm bạn vàng đủ mặt hiền lương,
Dùng lời chúc đưa người phước đức.
Từ thi đỗ ông lên quan chức, [Năm 1917, Ngài Ngô Văn Chiêu thi đậu Tri Huyện lúc đang làm tại Tòa Hành Chánh Tân An (từ 01–5–1909).]
So sánh người bình thường ở giữa.
Cảm giác chung của làng là không giống nhau,
Không nên yêu ghét,
Người dân rất kính trọng
Nó rất gần với tình yêu và rất xa.
Chính trực duy trì các tiêu chuẩn công bằng,
Lòng trung thành và chứng chỉ…[ Trang 13, quyển Lịch sử Quan phủ Ngô Văn Chiêu.Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo – 23 ]
Lời lẽ trong lời chào này thể hiện rõ tư cách của Người và tình cảm của bạn bè Người khi Người từ biệt đồng chí Ngô.
Qua mấy khía cạnh cuộc đời ông Ngô như vậy, đủ thấy rõ ông đã trải nghiệm nhân sinh quan của mình một cách rất đầy đủ, rất tốt. Đây là một nhiệm vụ của con người.
Nhưng nghiên cứu về cuộc đời ông Ngô, càng ngẫm nghĩ, chúng ta sẽ càng nhận thấy những chi tiết sâu sắc; có nhiều việc Ngài làm và làm một cách tự phát, không bị ép buộc.
một cá tính
Thông thường, nhân cách được dùng để chỉ tư cách tốt và nhân phẩm của một người. Chữ không gian ở đây còn có nghĩa là: “làm cho người ta thán phục”.
Nhiều nét đặc biệt làm nên nhân cách ông Ngô Văn Chiêu, cả trong gia đình và ngoài xã hội.
Ông Ngô Văn Chiều nghỉ việc
Trong chuyên mục này, tôi muốn trích dẫn một số mẩu chuyện ở trang 116 của cuốn “Chính sử Ngô Văn Chiêu Quân”, vì những người viết tiểu sử này sống cùng thời với ông, nên họ phải biết rõ.
Chuyện anh Ngô Minh Chiêu 1
“Có hôm anh ấy đi chơi về khuya, khoảng 12h về đến nhà thì gặp trộm đang đột nhập vào nhà. Lính ập vào đòi bắt nhốt, anh không cho, bèn gọi tên trộm vào giải thích phải trái, rồi anh cho tiền và bảo thôi làm nghề này, kiếm nghề khác cho mình làm ăn. đang sống. Hãy lấy số tiền này làm vốn buôn bán và sinh sống. Vài tháng sau, có một sự việc tương tự khác xảy ra tại nhà của Ngài. Anh cũng giải quyết như trên. Người trong huyện đồn thổi về đức độ của ông và ai cũng phấn khởi. Và từ ngày đó, không còn kẻ trộm nào vào nhà Người nữa.”
câu chuyện Anh Ngô Minh Chiêu 2
“Ngày 30 tháng 10 là ngày cuối cùng của năm, nhà nhà không phân biệt giàu nghèo đều lo sắm sửa để cúng ông bà theo phong tục. Lúc đó khoảng 11h, ông đi một vòng quanh chợ, thấy người bán bông còn ngồi, mấy thùng bông được người dân nhặt về chiên, ông biết không bán được nên không có tiền gom. lên ông bà. Anh hỏi lại, rồi trả giá đầy đủ, kêu xe lôi về nhà, nói với con: Bố không biết, bố mua với mục đích giúp người ta chút tiền để cúng ông bà chứ không phải bố. . Tôi biết chúng tôi đã mua nó ở nhà rồi.”
Ông Ngô Văn Chiều trong gia đình
Đối với tính cách của ông Ngô, phải nói là trọng nghĩa nam khinh nữ. Lấy bà Bùi Thị Thân năm 1900, sinh con đầu năm 1901, út năm 1920, sinh được cả thảy 9 người con (hai người con đầu mất sớm nên có 7 người, 2 gái và 5 trai). rằng anh ta là một người có sức khỏe bình thường, có thể nói là anh ta tốt.
Điều đáng nói ở đây là tư cách đạo đức của anh ta: làm công chức, lương rất hậu hĩnh, có nhiều điều kiện như bạn bè, đồng thời anh ta cũng sa đà vào “lụy tửu sắc” (rượu chè, rượu chè). sắc đẹp, cờ bạc). và hút thuốc phiện), đặc biệt là chữ “sắc” và chữ “khí” (thuốc phiện được chính phủ Pháp cho phép).
Ngoài ra, từ năm 1920 (năm 42 tuổi), ông bỏ vợ con ra làm chủ Hà Tiên, rồi Phú Quốc. Lúc này vợ ông đang ở nhà mang thai đứa con út được ba tháng (ông Mười Minh sinh ngày 9-9-1920). Một thân một mình công tác xa, lương cao chức lớn, vậy mà hắn không câu nệ tiểu thiếp, cũng không động đến miếng ăn nào. Điều này là vượt quá bình thường! Ông đã để lại một tấm gương đạo đức cho con cháu trong gia đình và đặc biệt là cho tất cả học trò của ông sau này.
Đối với việc giáo dục con cái, ông lấy cách sống của mình làm gương. Xin dẫn một ví dụ cụ thể: Cuối năm 1924, lúc này ông Đ. Ngô về làm việc tại Sài Gòn (gia đình vẫn ở Tân An) với chức Tri phủ, lương tháng 140 đồng (nếu tính theo giá gạo hiện nay khoảng 25 đến 30 triệu đồng/tháng). Anh ta có tiền, nhưng sống rất sạch sẽ, mặc quần áo rẻ tiền và hiếm khi may quần áo mới. Xin trích một đoạn trong bức thư từ Sài Gòn gửi con gái (12-10-1924) của ông:
“Con muốn hai chiếc áo dài bằng vải lanh trắng, chủ nhật đến lấy, con mang theo bộ đồ cô Ba Làng con may cho cha nhiều năm trước, nay đã hư. Đi theo con đường cũ về nhà và may vá. Các gói đã biến mất. Nếu bây giờ mẹ tôi có đủ tiền, mẹ có thể may cho cha tôi một chiếc áo sơ mi và một chiếc quần dài bằng gỗ đàn hương màu trắng, những thứ rẻ tiền, để dành đi ra ngoài. Còn 2 áo dài trắng nói bận trước đi.”
Quần áo của quan sờn hết thì phải mặc lại, muốn mặc quần áo mới ra ngoài thì chọn vải rẻ tiền. Rồi Ngài dạy tôi rõ hơn:
“Cha nghèo lắm, không có tiền, tiền trong kho bây giờ là của chúng nó. Ở đời tằn tiện là tốt, nhưng để khỏi hổ thẹn, giữ mình khỏi tiếng đó, có chết cũng mang tiếng. “
Trước đó, khi là Chủ nhân huyện đảo Phú Quốc, ngày 31-8-1923, Người đã viết thư cho các con, ngay từ đầu Người đã dạy:
“Bố vui vì con trai Lợi biết khôn ngoan, biết lo cho gia đình và các em. Khuyên các bạn luôn giữ gìn sức khỏe, làm ăn thật thà, không mua cân cũ bán mới, nói xấu nói xấu lẫn lộn. Làm ăn như vậy có rất nhiều tội lỗi, dù giàu có đến đâu cũng phải chết, nhưng khi chết đi tâm hồn vẫn phải tội lỗi…”
Từ chiếc áo cũ, từ lời dặn dò nhẹ nhàng (cô Tư Lợi lúc đó mới 19 tuổi, là con cả trong gia đình)… cũng đủ cho thấy nhân cách lớn của ông Ngô Văn Chiêu như sẵn có từ mọi ngóc ngách của cuộc sống. cuộc sống.. Số tiền còn lại, ông mở sổ tiết kiệm chia cho từng người con để lo cho việc học sau này và luôn nhắc nhở các con từ nhỏ phải cần cù lao động mưu sinh, sống thật thà với mọi người.
Một đoạn khác, trong bức thư trên, ông viết:
“Nhớ cha dạy phải hiền lành, buôn bán chân chính, không vướng bận với ai, làm ăn bằng củi xanh (…). Khoan dung với mọi người là phép thuật mà ông trời đã dạy muôn đời, từ bao đời nay cho đến bây giờ, không phải mới.
Nếu nước này không chấp nhận nước kia, sẽ gây ra chiến tranh giết người và ruộng đồng sẽ bị bỏ hoang. Nhà này không chấp nhà kia thì thưa kiện đi, giàu hết, người buồn sinh bệnh, giàu thành nghèo, việc lớn việc nhỏ cũng như nhau…”
Cuộc đời quan trường của ông Ngô Văn Chiêu, với con đường thăng tiến đẹp đẽ: Năm 21 tuổi (1899) Đậu Thành Chung được nhận ngay chức Đốc học, ra làm quan năm 1901, thăng quân hàm, tăng lương từng đợt. các năm 1904, 1908, 1910, 1913, 1916. Đậu Tri huyện năm 1917, thăng Tri huyện loại I năm 1920, thăng Tri phủ năm 1924, Thống đốc năm 1926 (chức cao nhất mà người Việt Nam có thể đạt được trong chế độ) Tại thời điểm đó)… Tuy nhiên, vào năm 1931, khi đã 53 tuổi, ông Ngô từ chức để chuyên tâm tu hành. Trên thực tế, ở độ tuổi và địa vị này, hầu hết mọi người đều quan tâm đến việc tận hưởng bản thân. Ông khác với những người khác, đến Phú Quốc làm quan huyện – như vua một vùng – ông coi mình là kẻ tha hương xa xứ. Trong bức thư Phú Quốc gửi cô gái trên, có đoạn anh viết:
“Nghĩ lại, cha ta lưu vong đã gần bốn năm, trong nhà hoạn nạn, tai nạn, đều trải qua ngươi, nơi nào có người giúp đỡ, có người thương xót, thì ra là, ừm…”
Ông không cho rằng sự nghiệp làm quan là quan trọng, mà coi đó là sự tha hương để trả nợ luân hồi, và nhờ tu hành nên tạo nghiệp lành cho gia đình và con cháu. Cách suy nghĩ này thật kỳ lạ. Tâm lý buông thả ấy xuyên suốt cuộc đời Ngài, từ việc chọn vợ cho đến công việc, cuộc sống… qua hàng loạt câu chuyện cụ thể được đề cập.
Cuộc Đời Ngô Văn Chiêu
Một phần câu chuyện làm người của ông Ngô Văn Chiêu là như vậy, tất nhiên còn nhiều điều nữa chúng ta chưa biết. Tìm hiểu cuộc đời của Ngô Đức, chúng ta sẽ thấy một nhân cách lớn với lòng khiêm nhường. Nhìn lại, cuộc đời Đức Ngộ rất rõ ràng rành mạch: 20 năm đầu đi học, 20 năm báo hiếu, lập gia đình; 12 năm qua xa cách tình yêu.
Đức Ngộ đã hoàn thành xuất sắc phần Nhân Đạo của mình. Công việc đó chỉ là nền tảng, không có chuyện nối tiếp một công việc khác lớn lao hơn nhiều, đó là con đường tu tập Thiên Đạo. Nhờ Thiên Đạo, Đức Ngộ đạt bậc Đại Tiên.
Chúng ta có điều kiện rất thuận lợi để làm tròn Nhân Đạo như ông Ngô. Các thế hệ tương lai nếu tu tập đúng Tân Pháp Cao Đài cũng sẽ được hưởng những điều kiện thuận lợi này như lời Thầy dạy. không có người giúp đỡ”. Như vậy, việc thanh toán “khối nợ” sẽ dễ dàng hơn.
Thực hành Tân Luật Cao Đài – đúng giờ, công đức, việc làm – chắc chắn mỗi người chúng ta cũng được bảo hộ như vậy.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Ngô Văn Chiêu là ai ? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !